Có khá nhiều loại chứng chỉ để các bạn có thể đăng ký. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ đề cập đến 3 loại kỳ thi năng lực tiếng Nhật phổ biến nhất hiện nay là kỳ thi JLPT, TOP J và NAT – TEST.

Kỳ thi năng lực tiếng Nhật JLPT

JLPT là tên viết tắt của Japanese Language Proficiency Test. Kỳ thi JLPT được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1984 bởi một tổ chức thuộc Bộ Ngoại giao Nhật Bản là Japan Foundation. Tính đến thời điểm hiện tại, kỳ thi đã có mặt trên 65 quốc gia - vùng lãnh thổ và được tổ chức thường niên vào các tháng 7 và 12 mỗi năm.

Kỳ thi năng lực tiếng Nhật JLPT có tất cả 5 cấp độ từ N5 đến N1 (theo thứ tự dễ nhất đến khó nhất). Với mỗi cấp độ sẽ có những tiêu chuẩn và yêu cầu riêng dành cho người dự thi.

  • Cấp độ N1: Đây là cấp độ cao nhất của kỳ thi thế nên yêu cầu dành cho người dự thi về khả năng đọc hiểu và nghe ở cấp độ này là rất cao. Các báo cáo, bình luận thường có chủ đề khá mới mẻ và phức tạp, mang tính trừu tượng cao. Người dự thi phải hiểu được chi tiết và cụ thể nội dung, mối quan hệ giữa các nhân vật trong các đoạn hội thoại, bài giảng ở những tình huống khác nhau.
  • Cấp độ N2: Các tình huống trong bài thi thường là những chủ đề quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày. Người dự thi phải hiểu được ý đồ diễn đạt trong các bài viết này, đồng thời hiểu được ở một mức nhất định một số tình huống phức tạp xuất hiện trong bài thi.
  • Cấp độ N3: Ở cấp độ này, người dự thi chỉ cần nắm bắt các thông tin một cách khái quát, hiểu được nội dung văn chương thuộc phạm trù các vấn đề hàng ngày ở một mức độ nhất định.
  • Cấp độ N4: Đây là cấp độ dành cho những người có thể hiểu tiếng Nhật căn bản. Các bài báo, bình luận sẽ sử dụng những từ vựng và chữ Kanji cơ bản. Đồng thời, nếu nói chậm các đoạn hội thoại có chủ đề gần gũi trong cuộc sống thì sẽ hiểu được.
  • Cấp độ N5: Yêu cầu dành cho các đối tượng dự thi cấp độ này là thấp nhất và căn bản nhất: có thể hiểu được một số cụm từ, đoạn văn được viết bằng chữ Hiragana hoặc chữ Katakana, nghe được nội dung trọng tâm của một đoạn hội thoại ngắn với tốc độ nói chậm.

Kỳ thi năng lực tiếng Nhật TOP J

Kỳ thi TOP J được thành lập bởi một nhóm các giáo sư và chuyên gia hoạt động trong lĩnh vực đào tạo tiếng Nhật trên nhiều nơi của thế giới. Kỳ thi này không chỉ giúp kiểm tra trình độ Nhật ngữ mà còn đánh giá được tầm hiểu biết của bạn về văn hóa Nhật Bản. 

Vì vậy, trong bài thi sẽ xuất hiện nhiều tình huống giao tiếp của các doanh nghiệp và du học sinh ở Nhật Bản. Đồng thời câu hỏi sẽ mang tính ứng dụng và thực tế cao hơn để đánh giá khả năng xử lý các tình huống trong cuộc sống bằng tiếng Nhật của người dự thi. Kỳ thi TOP J có 3 cấp độ gồm: Sơ cấp, Trung cấp và Nâng cao. Trong mỗi cấp độ lại chia nhỏ thành các mức điểm từ dễ nhất (C) đến khó nhất là (A). Thời gian tổ chức kỳ thi năng lực tiếng Nhật TOP J có chu kỳ 4 – 6 lần mỗi năm. 

Kỳ thi năng lực tiếng Nhật NAT – TEST

Kỳ thi NAT – TEST lần đầu tiên được tổ chức tại Nhật Bản vào năm 1988. Hiện này kỳ thi đã có mặt ở nhiều quốc gia như Trung Quốc, Hàn Quốc, Việt Nam… Kỳ thi được đánh giá là nền tảng tốt để chuẩn bị cho kỳ thi JLPT vì cấu trúc và tiêu chuẩn của NAT – TEST là khá tương đồng với JLPT. 

Mỗi cấp độ của NAT – TEST sẽ tương ứng với một trình độ nhất định của người học, có 5 cấp độ từ cao xuống thấp là 1Q đến 5Q. Theo thứ tự các cấp độ này thì lại tương ứng với trình độ từ N1 đến N5 trong kỳ thi JLPT. Cấu trúc đề thi NAT – TEST gồm có 3 phần: từ vựng, đọc hiểu và nghe, thay đổi tùy theo cấp độ.

Mỗi kỳ thi năng lực tiếng Nhật trên đây đều có những ưu điểm nhất định, góp phần đánh giá được khả năng tiếng Nhật của các bạn. Do vậy, tùy vào mục đích và nhu cầu của bản thân mà các bạn có thể lựa chọn đăng ký một kỳ thi phù hợp nhất để từ đó đưa ra những cái giải pháp học tập tối ưu, giúp nâng cao trình độ Nhật ngữ.