Định nghĩa Uchi và Soto
Văn hóa công ty Nhật Uchi và Soto có cơ sở là sự phân chia mọi người thành các nhóm bên ngoài và bên trong. Khi nói chuyện với những người từ nhóm bên ngoài, họ sẽ thường sử dụng ngôn ngữ tôn trọng với hành động của họ và sử dụng ngôn ngữ khiêm tốn cho hành động của chính họ.
Sự phức tạp của văn hóa này là các nhóm Uchi và Soto không cố định và có thể thay đổi theo thời gian. Vị trí của một người sẽ thay đổi khi ở những môi trường và hoàn cảnh khác nhau. Vì vậy khi tham gia chương trình phái cử thực tập sinh kỹ năng các bạn cũng cần lưu ý để thích nghi nhanh hơn với cuộc sống nơi đây.
Văn hóa công ty Nhật Uchi Soto trong hoạt động xã hội
Trong gia đình, văn hóa Uchi Soto thể hiện ở chỗ người có địa vị lớn nhất sẽ là người đi tắm trước, sau đó những người còn lại trong gia đình sẽ lần lượt theo sau. Tuy nhiên, khi có khách đến thăm nhà, vị khách đó sẽ được mời tắm trước.
Tương tự, nếu khách có thiện chí ở lại qua đêm, họ sẽ được bố trí chỗ ngủ thoải mái nhất, dù điều này có thể gây bất tiện cho các thành viên khác trong gia đình.
Trao danh thiếp trong lần gặp mặt đầu tiên
Cách trao và nhận danh thiếp khi gặp đối tác là một trong những tác phong kinh doanh rất được chú trọng tại các công ty Nhật Bản. Chỉ là một thao tác diễn ra trong những phút đầu gặp gỡ nhưng nó cũng đòi hỏi những quy tắc nhất định mà nếu thực hiện không đúng sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến ấn tượng ban đầu với đối tác.
Văn hóa chào hỏi
Chào hỏi khi gặp mặt là một trong những ứng xử cơ bản của giao tiếp. Có thể nói, chào hỏi là cách gây thiện cảm với mọi người nhất là khi kèm theo một nụ cười thân thiện thì sức mạnh của lời chào càng được nhân lên gấp bội.
Văn hóa công ty Nhật chú trọng tuân thủ quy định về thời gian
Văn hóa công ty Nhật về vấn đề thời gian đối với người Nhật cũng là một yếu tố quan trọng, bởi họ rất cẩn thận về thời gian. Ngay cả các phương tiện giao thông công cộng hay tàu điện ngầm của Nhật Bản cũng gần như không bao giờ lệch giờ, thậm chí chỉ chậm 7 giây trong cả năm.
Phương thức ứng xử văn hóa công ty Nhật
Một doanh nghiệp muốn tạo lập, duy trì và quản lý văn hóa ứng xử nơi công cộng hiệu quả, bền vững thì phải có giải pháp mang tính hệ thống, hiệu quả cao, được cộng đồng tình rộng rãi. một cách tự nguyện.
Nói thẳng vấn đề hay vòng vo
Người Nhật thường tránh nói thẳng thắn mà hay nói vòng vo trong kinh doanh.
Nguyên nhân có lẽ bắt nguồn từ việc họ cho rằng nói vòng vo sẽ đỡ mất lòng nơi công sở nhưng đôi khi cũng gây ra tâm lý nể nang, không dám nói ra những mặt chưa tốt để tìm hiểu. ra các giải pháp.
Xem công ty như gia đình
Xem doanh nghiệp như một gia đình bởi:
- Mọi thành viên liên kết với nhau trên tinh thần chia sẻ trách nhiệm hơn là hệ thống quyền lực, tổ chức như một con thuyền định mệnh, một mái nhà chung, bạn làm được gì cho tổ chức quan trọng hơn bạn là ai.
- Con đường thăng tiến và sự nghiệp của mỗi nhân viên gắn liền với các giai đoạn kinh doanh.
- Con người sống vì doanh nghiệp, nghĩ về doanh nghiệp, vui cùng thăng trầm của doanh nghiệp, triết lý kinh doanh luôn được hình thành trên cơ sở đề cao ý nghĩa cộng đồng và phù hợp với chuẩn mực xã hội.
Xem trọng hình thức
Việc coi trọng hình thức được xem như một biểu hiện của văn hóa Nhật Bản. Quan tâm đến vẻ bề ngoài là phép lịch sự thể hiện sự giữ gìn phẩm chất của con người, nhất là trong môi trường kinh doanh.
Gắn bó lâu dài với công việc
Các bạn làm việc trong các doanh nghiệp Nhật Bản sẽ biết họ có cường độ làm việc rất cao và luôn đặt hiệu quả công việc lên hàng đầu. Thái độ làm việc, sự cống hiến đã mang lại nhiều thành tựu và thành công đáng ngưỡng mộ cho các doanh nghiệp Nhật Bản.
Tuy nhiên, sau những giờ làm việc mệt mỏi, họ cũng hết mình trong những bữa nhậu, những dịp đặc biệt cùng công ty để gắn kết tình đồng nghiệp hơn.
Văn hóa tặng quà
Việc tặng quà không chỉ trong những dịp đặc biệt như sinh nhật, kỷ niệm, cưới hỏi… mà người ta còn tặng quà cho nhau vào những ngày bình thường để thể hiện lòng biết ơn, tình cảm hay những dịp như: tân gia, trong học tập (lễ tốt nghiệp, năm học mới). …).
Trong kinh doanh hay các mối quan hệ xã hội, tặng quà cũng trở thành một nét văn hóa đặc trưng để tri ân đối tác.
Siêng năng, chủ động
Tự chủ trong công việc là tập trung vào những điều bạn có thể kiểm soát và lập kế hoạch cho tương lai. Nói cách khác, khi bạn là người chủ động, bạn có thể nhận công việc và làm nó mà không cần được yêu cầu.
Văn hóa công ty Nhật quả thật rất thú vị, chính vì vậy mà người lao động Việc Nam cần học hỏi và cải tiến trong quá trình làm việc của mình!