Súp miso Nhật Bản có bao nhiêu loại?

Súp miso Nhật Bản có 3 loại:

  • Kome miso (Rice miso): Được làm từ đậu nành, muối và gạo koji. 80% miso được phân phối ở Nhật Bản. Giống này phổ biến ở các vùng phía đông của Nhật Bản như Hokuriku, Hokkaido và vùng Kinki.
  • Mugi miso (Miso lúa mì): Thường được sản xuất ở các vùng như Kyushu, Setouchi và Shikoku. Ở những nơi này, lúa mì được sản xuất thay vì gạo vì địa hình và khí hậu không phù hợp.
  • Mame miso (tương miso): Được làm hoàn toàn từ đậu nành với muối và đậu nành koji từ vùng Tokai. Đây là loại miso hiếm nhất và đắt nhất với hương vị đậm đà, ít ngọt. Không giống như miso gạo và miso lúa mì, mất mùi thơm khi chế biến ở nhiệt độ cao, miso đậu nành vẫn giữ được mùi thơm đặc trưng cho dù được chế biến như thế nào.

Súp miso Nhật Bản mang lại lợi ích gì?

Các món ăn địa phương của tỉnh Aichi như món hầm hay súp oden có thể nói là sự kết hợp tuyệt vời nhất khi sử dụng tương miso, vì vậy được các bạn phái cử thực tập sinh kỹ năng ưu tiên lựa chọn cho bữa ăn của mình.

Những lợi ích mà súp miso mang lại

Ăn súp miso thường xuyên được cho là đặc biệt tốt trong việc ngăn ngừa ung thư vú, ung thư đại trực tràng, ung thư biểu mô tế bào gan (HCC) hoặc ung thư gan nói chung.

Tăng cường hệ thống miễn dịch: Hệ thống miễn dịch đóng một vai trò quan trọng trong việc bảo vệ cơ thể chống lại vi khuẩn. Ăn súp miso là giải pháp lý tưởng để cung cấp vitamin và dưỡng chất tốt nhất cho cơ thể.

Giải pháp chống lão hóa: Các loại kem dưỡng da hay các hình thức điều trị khoa học, hiện đại được “thổi phồng” về khả năng chống lão hóa. Nhưng có một điều mà mọi người lo sợ là các phương pháp điều trị trên đều có một số tác dụng phụ nghiêm trọng và có thể gây nguy hiểm cho người sử dụng. Nhưng súp miso thì khác, món súp này chỉ sử dụng những nguyên liệu tự nhiên như đậu nành.

Súp miso Nhật Bản mang lại lợi ích gì?

Món ăn Nhật Bản này duy trì cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể: Cơ thể chúng ta cần một tỷ lệ nhất định giữa các chất dinh dưỡng và khoáng chất. Vì lý do này, mọi người đang đổ xô vào các chất bổ sung dinh dưỡng được bán ở dạng nhân tạo.

Mặc dù các sản phẩm này có thể có một số trợ giúp, nhưng sẽ hiệu quả và tốt hơn nhiều nếu các thành phần dinh dưỡng ở dạng tự nhiên. Súp miso có nhiều chất dinh dưỡng và khoáng chất và khá đầy đủ.

Hệ thống thần kinh khỏe mạnh: Lợi ích sức khỏe của súp miso cũng bao gồm tăng cường hệ thống thần kinh. Súp miso là điểm nổi bật trong ẩm thực Nhật Bản mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như: Chứa vitamin B12, giúp duy trì hệ thần kinh khỏe mạnh và cũng giúp tạo ra các tế bào máu.

Bật mí cách nấu súp miso chuẩn Nhật

Đầu tiên, bạn phải chuẩn bị trước nước dùng dashi với các bước sau:

  • Bước 1: Ngâm rong biển trong 2 tiếng.

Sau khi ngâm rong biển, bạn vớt ra rồi cho vào nồi nước đặt trên bếp đun sôi. Khi nước vừa sôi thì tắt bếp, vớt rong biển ra và cho ngay nước lạnh để làm nguội nước.

  • Bước 2: Thử đặt tay lên thành nồi thấy nước đã nguội bớt thì cho cá vào nồi và để khoảng 15-20 phút cho cá chìm xuống đáy nồi (chú ý không bật bếp). Sau 20 phút, bạn dùng rây hoặc khăn sạch lọc lại nồi nước này để loại bỏ hết phần bã (cá xay) và chỉ giữ lại phần nước. Đây là nước dùng dashi thủ công truyền thống.

Tiếp theo là súp miso.

  • Bước 1: Ngâm rong biển từ 10 đến 15 phút.
  • Bước 2: Bạn cho hạt nêm dashi vào nước (lấy khoảng ¾ chén nước), ngâm nhẹ rồi đun sôi. Sau đó, bạn cho tương miso trắng vào bát nước dashi nóng này và dùng thìa hoặc đũa khuấy nhẹ cho đến khi tương miso tan hết.
  • Bước 3: Cho rong biển và đậu phụ đã ráo nước vào nồi nước dashi đã chuẩn bị ở trên, đun sôi.

Một số lưu ý cần biết khi dùng súp miso

Cách sử dụng súp Miso để đảm bảo độ tươi ngon là sử dụng trong vòng 3 tháng kể từ khi mở hộp. Ngay sau khi mở nắp hộp Miso, bạn cần đậy nắp hộp xì dầu lại và bảo quản Miso trong tủ lạnh để hạn chế tối đa tình trạng hư hỏng, lên men ảnh hưởng đến mùi vị và làm hỏng Miso.

Đặc biệt, khi lấy Miso ra khỏi hộp, bạn cần dùng thìa khô, sạch, không dính nước, giúp hạn chế nhiễm khuẩn hay hư hỏng.

Nếu để Miso ở nhiệt độ cao, màu của Miso sẽ sẫm dần theo thời gian, hương vị tương bị thay đổi, không còn thơm ngon như lúc mới mua. Đó là lý do tại sao bạn nên bảo quản Miso trong tủ lạnh hoặc tủ đông và dùng màng bọc thực phẩm, để Miso không bị khô hoặc mất hương vị.

Hương vị mà súp miso mang lại thật sự rất đặc biệt và mang đậm nét văn hóa ẩm thực tại Nhật Bản. Nếu có cơ hội hãy thử ngay món ăn này để có cảm nhận chân thật nhất nhé.