Nhật Bản là một trong những nước đông dân và giàu nhất thế giới. Ngay cả khi, dân số nước này đang già đi nhanh chóng thì tỉ lệ người dùng internet vẫn ở mức 9/10 người và trung bình cứ mỗi người lại có 2 thiết bị di động.
Những mạng xã hội phổ biến tại Nhật Bản
Mixi
Mixi là một trong những mạng xã hội “nội địa” của Nhật Bản. Tuy không phổ biến trên thế giới nhưng Mixi lại rất được ưa chuộng tại đây.
Với Mixi bạn có thể sử dụng rất nhiều tính năng như viết nhật ký, chia sẻ hình ảnh, kết nối với bạn bè, trò chuyện chơi game,…
Hiện có khoảng 18 triệu người dùng Mixi tại Nhật, đây không phải là một con số nhỏ đối với các mạng xã hội nội địa. Trước đây người dùng muốn đăng ký phải có lời mời từ những người đã là hội viên, nhưng hiện tại có thể đăng ký mà không cần lời mời vì vậy con số người dùng còn có thể tăng thêm nữa.
Line - mạng xã hội được sử dụng phổ biến nhất tại Nhật Bản
Line là mạng xã hội tại Nhật được sửu dụng phổ biến nhất. Có 86 triệu người dùngLine hàng tháng, tương đương với 70% dân số Nhật Bản. Ứng dụng Line ra mắt vào năm 2011. Tuy nhiên, chỉ sau 2 năm, Line đã trở thành mạng xã hội được nhiều người dùng nhất với số người dùng lên đến 50% dân số cả nước. Line đáp ứng đầy đủ những gì mà người Nhật mong muốn và tìm kiếm như: Dòng thời gian, ví điện tử, quảng cáo, tin tức, hội nhóm,…
Tại Nhật Bản, Line bao phủ rộng rãi với nhiều thứ như: Game, dịch vụ tài chính, mạng xã hội với hơn 50 ứng dụng cho người dùng thoải mái sử dụng như: Line game, Line TCV, Line Music, Shopping Line, Line Business,…
Tóm lại, những gì người Nhật tìm kiếm trong smartphone đều có mặt trong Line. Bên cạnh đó, Line cũng rất dễ dàng và thuận tiện cài đặt trên các hệ điều hành như: Windows Phone, IOS, Androi,…
Tại Nhật, LINE đồng nghĩa với mọi thứ: Mạng xã hội, game, dịch vụ tài chính,…với hơn 50 ứng dụng được đưa vào mục dịch vụ bao gồm: Line game, Shopping Line, Line TV, Line Music, Line Business, Line Manga,….Tóm lại, tất cả những gì người Nhật cần trên Smartphone đều có trong LINE.
Sticker cũng là một trong những yếu tố làm lên sự thành công của LINE. Thậm chí người ta còn nói rằng muốn biết doanh thu của LINE có thể nhìn vào doanh số của Sticker. Sticker của LINE nổi tiếng đến nỗi tại nhiều thành phố có các cửa hàng bán sản phẩm, sticker.
Mobage – Town
Mobage – Town, tên viết tắt là “Mobile Gameing Town" là mạng xã hội tại Nhật được sử dụng phổ biến trong thời gian gần đây. Đây là mạng xã hội dành cho những bạn chủ yếu thích chơi game. Với tính năng trẻ hóa, ứng dụng này đã nhanh chóng thu hút được giới trẻ, đặc biệt là những bạn đam mê và yêu thích các trò chơi điện tử.
Bobage là ứng dụng dành cho những bạn đam mê và yêu thích chơi game.
Mobage Town ra mắt năm 2006, là mạng xã hội và cổng thông tin kết nối các trò chơi. Nó hoạt động như một nhà phân phối trò chơi. Tại ứng dụng này, người phát triển game có thể chia sẻ đến hàng triệu người dùng.
Mặc dù Facebook là mạng xã hội được nhiều người dùng nhất thế giới. Nhưng tại Nhật Bản, chỉ có khoảng 26 triệu người dùng và xếp thứ 4. Đây là con số mới khảo sát gần đây, còn trước đó, facebook chỉ vỏn vẹn 2 triệu người dùng. Lý do người Nhật không chuộng dùng facebook vì khi đăng ký tài khoản, hộ phải cung cấp các thông tin chính xác của mình. Và người Nhật đặc biệt không thích việc này.
Ở thời điểm hiện tại, việc đăng ký tài khoản faceook đã dễ dàng hơn với sự điều chỉnh chính sách hợp lý từ facebook. Vì vậy lượng người dùng facebook tại Nhật Bản đã tăng cao và đứng thứ 4 trong bảng xếp hạng 8 mạng xã hội được sử dụng phổ biến tại Nhật Bản.
Mặc dù Facebook là mạng xã hội được nhiều người dùng nhất thế giới nhưng ở Nhật bản chỉ xếp thứ 4.
Ameba Blog
Trên thực tế, Ameba Blog là dịch vụ đăng tải Blog chứ không hẳn là ứng dụng chuyên mạng xã hội. Tuy nhiên, Ameba Blog có tính năng kết nối cộng đồng và có avatar Ameba Pigg nên ứng dụng này cũng được coi là một mạng xã hội thật.
Ứng dụng này được sử dụng chủ yếu bởi các nghệ sĩ. Họ thường xuyên chia sẻ thông tin và trao đổi với người hâm mộ. Và người dùng chính của mạng xã hội này chủ yếu là nữ.
Instagram rất phổ biến tại Nhật
Có thể nói rằng, Instagram là mạng xã hội Nhật Bản phổ biến nhất hiện nay. Tuy mới chỉ ra mắt và được giới thiệu đến công chúng, nhưng Instagram đã chiếm chọn tất cả khoảnh khắc yêu thích từ người tiêu dùng. Sự tin tưởng và lựa chọn dùng bởi rất nhiều người ở Nhật đã đánh dấu một sự phát triển phổ biến đột phá mới về tính năng đem đến sự trải nghiệm mới mẻ cho hầu hết những người tiêu dùng.
Theo như số liệu thống kê người tiêu dùng mạng xã hội ở Nhật, Instagram đứng thứ tư trong số các mạng xã hội thông dụng tại Nhật Bản. Cũng giống như một số mạng xã hội phổ biến, Instagram cho phép người dùng đăng tải những hình ảnh, chia sẻ những khoảnh khắc kỉ niệm và cũng là nơi để lưu giữ những khoảnh khắc ấy.
Trên đây là những mạng xã hội được sử dụng phổ biến tại Nhật Bản và chúng tôi muốn gửi đến các bạn. Theo dõi chuyên mục thông tin của MITACO để tìm hiểu thêm thông tin và khám phá nhiều hơn nữa về đất nước Nhật Bản nói riêng và tất cả các nước trên thế giới nói chung nhé.