Khái niệm Kaizen

Kaizen là gì? Triết lý Kaizen bao gồm kiểm soát chất lượng, giao hàng đúng hạn, tiêu chuẩn hóa công việc, sử dụng thiết bị hiệu quả và loại bỏ lãng phí. Điều đó không có nghĩa là những thay đổi diễn ra dần dần.

Chỉ đơn giản là những thay đổi nhỏ bây giờ có thể có tác động rất lớn trong tương lai. Mọi người đều có một phần đóng góp vào sự thành công của công ty, vì vậy mọi người nên cố gắng mọi lúc để làm cho công việc kinh doanh tốt hơn.

Giá trị là gì và khi nào áp dụng Kaizen?

Giá trị

Để áp dụng triết lý Kaizen là gì vào doanh nghiệp của mình, bạn có thể làm theo các bước sau:

Kaizen là gì? Tiêu chuẩn của người Nhật dựa vào chi tiết nào?

  • Xác định mục tiêu cải tiến: Đặt mục tiêu cải tiến cụ thể cho quy trình hoặc hoạt động cần cải tiến. Mục tiêu cần được đo lường bằng các chỉ tiêu định lượng như năng suất, chất lượng, thời gian hoàn thành, v.v.
  • Thu thập dữ liệu: Thu thập dữ liệu liên quan đến quy trình cần cải tiến, bao gồm các chỉ số và thông tin về các vấn đề và lỗi trong quy trình.
  • Phân tích dữ liệu: Phân tích dữ liệu để tìm ra nguyên nhân gốc rễ của các vấn đề và lỗi, đồng thời tìm kiếm các cơ hội cải tiến và đề xuất giải pháp.
  • Đề xuất giải pháp cải tiến: Dựa trên phân tích dữ liệu, đề xuất giải pháp cải tiến cụ thể và lập kế hoạch thực hiện.
  • Thực hiện thay đổi: Thực hiện các thay đổi được đề xuất theo kế hoạch, bao gồm đào tạo nhân viên và thực hiện các quy trình mới.
  • Duy trì cải tiến: Duy trì và nâng cao các quy trình và hoạt động đã cải tiến. Điều này đòi hỏi sự cam kết của tất cả nhân viên trong tổ chức và đào tạo và giám sát thường xuyên để đảm bảo cải tiến liên tục.

Khi nào nên áp dụng Kaizen?

Theo nguyên tắc “liên tục cải tiến”, bất cứ lúc nào bạn cũng có thể giữ nguyên một phần và cải tiến các phần khác, miễn là đảm bảo giữ được giá trị cốt lõi của vấn đề. Ví dụ, doanh nghiệp cải tiến chi phí sản xuất trong khi vẫn duy trì chất lượng sản phẩm.

10 nguyên tắc của Kaizen trong kinh doanh

Luôn cập nhật thường xuyên ý tưởng mới

Hãy luôn thay đổi những gì đã bị lỗi thời, bỏ qua nỗi sợ hãi thay đổi và cố gắng đón nhận những ý tưởng mới, cách tiếp cận tiến bộ hơn để tạo ra lợi thế cạnh tranh cho riêng bạn khi ở trong môi trượng làm việc công ty Nhật.

Phấn đấu cải thiện những việc nhỏ trước khi hoàn thành mục tiêu lớn

Không có công việc vĩ đại hay thành công nào được xây dựng trong một giờ hay một ngày. Vì vậy, tích lũy từ những cải tiến nhỏ sẽ giúp bạn nâng cấp nhiều hơn mỗi ngày, theo thời gian sẽ giúp bạn nhận được kết quả lớn hơn thay vì cố gắng hoàn thành toàn bộ công việc trong một lần.

Không đổ trách nhiệm cho người khác

Trong Kaizen, nếu bạn mắc lỗi trong khi làm việc, hãy giải thích toàn bộ để tìm ra giải pháp tốt hơn. Điều này giúp loại bỏ sự thiếu hiệu quả trong tương lai. Bên cạnh đó, giữa các thành viên không nên đổ lỗi cho nhau hay đổ lỗi cho bất kỳ cá nhân nào mà thay vào đó hãy giúp đỡ, hỗ trợ cùng nhau khắc phục và hạn chế những sai sót tương tự.

Sức mạnh của teamwork

Nếu bạn không thể tự mình xử lý công việc thì cần có sự hỗ trợ từ bên ngoài.

Khuyến khích làm việc theo nhóm

Theo triết lý Kaizen là gì, làm việc theo nhóm tối ưu hóa kết quả và hiệu suất công việc. Team-leader cần có khả năng lãnh đạo, dẫn dắt và định hướng nhân sự của mình từ chính nỗ lực của họ.

Đề cao kỷ luật 

Nhân sự cần đảm bảo việc tuân thủ các quy định của công ty trên cơ sở tự nguyện, chấp nhận đặt lợi ích công ty lên trên lợi ích cá nhân và luôn tự giác rèn luyện, tự phê bình để tiến bộ phù hợp với kinh doanh.

Tạo các mối quan hệ tốt

Cấp quản lý sẽ được học về kỹ năng quản lý, khả năng điều phối, động viên nhân sự. Nhân viên cấp dưới sẽ được học về nghiệp vụ. Việc làm này tạo niềm tin, tạo môi trường để nhân viên học hỏi và làm việc lâu dài.

Thúc đẩy năng suất làm việc

Việc thúc đẩy năng suất có thể được áp dụng bằng các phương pháp như kích thích bằng phần thưởng hoặc ghi nhận thành tích bằng khen.

Chú ý doanh nghiệp

Nhân viên sẽ không xác định được tầm quan trọng trong công việc của họ ảnh hưởng đến kết quả tăng trưởng chung của doanh nghiệp. Thường xuyên chia sẻ tình hình sẽ là nguồn động lực to lớn cho nhân viên, phái cử thực tập sinh kỹ năng đến từ nước ngoài..

Sửa lỗi ngay khi phát hiện

Bạn đừng bao giờ che giấu những sai lầm này, hãy tìm ra nguyên nhân tại sao nó không hoạt động và khắc phục nó ngay lập tức.

Sai lầm và thất bại không phải là điều đáng sợ, nhưng nó đáng sợ hơn nếu bạn buông bỏ những sai lầm và thất bại của mình. Hãy can đảm thừa nhận bạn đã phạm sai lầm và sửa chữa nó ngay lập tức.

Cách áp dụng Kaizen trong doanh nghiệp

  • Bước 1: Chuẩn hóa

Đây là bước đầu tiên mà chúng ta cần làm, đó là tạo ra một tiêu chuẩn chung cho cả nhóm và lặp đi lặp lại tiêu chuẩn này để mọi người làm quen và thích ứng với các tiêu chuẩn này.

  • Bước 2: Đo lường

Sau khi đã thiết lập được tiêu chuẩn chúng ta nên tiến hành xem xét mô hình này có hiệu quả hay không? Các số liệu này thường được thu thập theo số lượng, thời gian, số giờ cần thiết, v.v.

  • Bước 3: So sánh

Khi các số liệu cụ thể này đã được tổng hợp, chúng ta có thể so sánh chúng với các yêu cầu ban đầu được đặt ra và các tiêu chuẩn mới được đặt ra này có phù hợp không? Có bất cứ điều gì để mong đợi hoặc có một cái gì đó sai với nó?

  • Bước 4: Cải tiến

Nếu các tiêu chuẩn hiện có là bắt buộc, chúng ta có thể dừng lại ở bước 3. Còn nếu không, chúng ta sẽ buộc phải sửa sự không phù hợp hoặc tìm cách hiệu quả hơn, đáp ứng nhu cầu. ban đầu được yêu cầu.

  • Bước 5: Chuẩn hóa

Doanh nghiệp sẽ tiếp tục áp dụng các tiêu chuẩn cải tiến để phù hợp hơn trong doanh nghiệp của mình.

  • Bước 6: Lặp lại

Bài viết trên là những nội dung về khái niệm Kaizen là gì. Hy vọng bài viết này của Mitaco sẽ giải đáp được thắc mắc của bạn và giúp bạn tìm ra một phương pháp mới hiệu quả hơn để có thể áp dụng cho doanh nghiệp, công ty của mình. Chúc bạn thành công!