Hãy tìm hiểu trong bài viết sau đây.
Khái niệm trợ cấp thất nghiệp
Trợ cấp thất nghiệp hiểu đơn giản là khoản tiền mà chính phủ Nhật sẽ dành cho người lao động đang trong tình trạng thất nghiệp, bị mất việc làm. Đây được xem là phần trợ cấp cơ bản trong chế độ bảo hiểm thất nghiệp.
Bảo hiểm thất nghiệp chia thành 2 đối tượng:
- Người lao động đang trong tình trạng thất nghiệp và luôn sẵn sàng đi làm ngay.
- Người lao động không thể đi làm ngay do một số yếu tố khác.
Điều kiện nhận bảo hiểm trợ cấp thất nghiệp Nhật Bản
- Bạn là người đã chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
- Bạn đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp trên 1 năm (được tính tới thời điểm nghỉ việc, trong đó ít nhất 6 tháng có số ngày làm việc từ 14 ngày trở lên).
- Đối với trường hợp công ty bị phá sản, bạn bị ốm nặng, bạn nghỉ thai sản hoặc những lý do cá nhân khác buộc phải nghỉ việc thì thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp tối thiểu là 6 tháng.
- Đối với lao động ngắn hạn (20~30 tiếng / tuần) thì bắt buộc phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp tối thiểu 2 năm tình đến thời điểm nghỉ việc. Trong đó ít nhất 12 tháng làm việc từ 11 ngày trở lên.
Hồ sơ cần thiết để bảo hiểm trợ cấp thất nghiệp Nhật Bản
Để nhận được trợ cấp thất nghiệp Nhật Bản bạn phải cung cấp đầy đủ các giấy tờ sau đây:
- Phiếu thông tin thôi việc của người đăng ký bảo hiểm việc làm (người lao động được nhận từ do công ty).
- Giấy phép lưu trú.
- Giấy chứng nhận người có tham gia bảo hiểm thất nghiệp (người lao động được nhận từ do công ty)
- 02 ảnh chân dung (3×2,5cm): Ảnh mới, chụp nửa trên, chính diện, dọc 3.0cm x ngang 2.5cm.
- Con dấu cá nhân (nếu có)
- Sổ tài khoản hoặc thẻ ngân hàng do người đăng ký bảo hiểm đứng tên.
- Thẻ mã số cá nhân My number
Đối với trường hợp không có My number bạn có thể thay thế bằng các loại giấy tờ sau:
- Giấy xác nhận cư trú Juminhyou có mã số cá nhân.
- Giấy tờ tùy thân như: Giấy phép lái xe, giấy chứng nhận quá trình lái xe, chứng minh thư, bằng cấp (có dán ảnh) … Hoặc Thẻ bảo hiểm y tế quốc dân, giấy chứng nhận trợ cấp nuôi con nhỏ.
Quy trình đăng ký nhận bảo hiểm trợ cấp thất nghiệp Nhật Bản
- B1: Đến đăng ký tìm việc làm tại Hello work.
- B2: Tham gia buổi hướng dẫn nhận trợ cấp thất nghiệp.
- B3: Nhận giấy chứng nhận thất nghiệp.
- B4: Nhận trợ cấp thất nghiệp.
Lưu ý: Số ngày được hưởng trợ cấp theo quy định sẽ được chi trả trong thời gian 1 năm.
Khi đăng ký nhận bảo hiểm trợ cấp thất nghiệp Nhật Bản bạn cần lưu ý những gì?
- Bạn chỉ được đăng ký nhận trợ cấp khi đã nghỉ việc.
- Trong quá trình chờ nhận trợ cấp, nếu đã có công việc mới phải báo ngay cho cơ quan quản lý.
- Bạn chỉ được nhận trợ cấp khi đã đóng bảo hiểm thất nghiệp tại công ty đã xin nghỉ việc.
- Sau khi đã nghỉ việc bạn nên đăng ký làm hồ sơ xin cấp ngay.
Nếu người lao động tìm được việc làm mới trong thời gian nhận bảo hiểm trợ cấp thất nghiệp Nhật Bản thì sao?
Đối với trường hợp tìm được việc làm mới trong thời gian nhận bảo hiểm trợ cấp thất nghiệp Nhật Bản thì bạn vẫn được nhận trợ cấp tái xin việc. Tương đương với 30% tổng số tiền trợ cấp còn lại.
Với những thông tin trên Mitaco mong rằng bạn sẽ hiểu rõ hơn về nhận bảo hiểm trợ cấp thất nghiệp Nhật Bản. Từ đó có hướng đi hợp lý.