Ông Takeo Nakajima, Trưởng đại diện Tổ chức xúc tiến mậu dịch Nhật Bản (Jetro) Hà Nội từng xác nhận, có đến 15/30 doanh nghiệp được hỗ trợ kinh phí trong dự án đa dạng chuỗi cung ứng sang ASEAN đã chọn Việt Nam làm điểm đến.
Việt Nam là điểm đến đầu tư lý tưởng của các Công Ty Nhật Bản
Trong chương trình này, doanh nghiệp Nhật Bản sẽ đa dạng hóa chuỗi cung ứng nhưng không có nghĩa là dịch chuyển toàn bộ nhà máy từ nước này qua nước khác.
Cụ thể lý do mà một công ty sản xuất khẩu trang, thiết bị y tế, quần áo bảo hộ chọn Việt Nam làm điểm đến là do tại Việt Nam có nhiều doanh nghiệp thật sự có năng lực và uy tín trong lĩnh vực dệt may. Tuy nhiên đây mới chỉ là bước đầu của làn sóng đầu tư, mọi việc còn phải chờ đợi kết quả thực tế trong quá trình đầu tư và hợp tác.
Thêm một lợi thế khác biệt mà chỉ mình Việt Nam có là tại nước ta có đội ngũ đông đảo người lao động biết tiếng Nhật. Việc này tạo điều kiện thuận lợi vô cùng lớn trong quá trình hợp tác, đầu tư, và đây cũng là lý do khiến doanh nghiệp Nhật Bản sẵn sàng lựa chọn Việt Nam chứ không phải đất nước nào khác.
Tại lần trao đổi này, đại diện Jetro đánh giá, sự tâm huyết của Chính Phủ Việt Nam trong thu hút vốn đầu tư từ Nhật Bản chính là điểm mấu chốt khiến cho những tồn tại như thiếu nhất quán, không minh bạch, tham nhũng… trở nên không còn đáng quan ngại phải lo lắng nữa.
Những lo ngại trong việc kết nối đầu tư 2 nước Việt – Nhật
So với nhiều nước trong khu vực ASEAN như Malaysia, Singapore, Thái Lan… thì Việt Nam có lợi thế về chi phí thấp. Tuy nhiên tiền nhân công, thuê mặt bằng dường như đang tăng lên từng năm sẽ khiến Việt Nam sớm mất đi lợi thế giá rẻ nên chúng ta cần tạo cho mình những lợi thế cạnh tranh khác đắt giá hơn.
Bên cạnh những điểm mạnh thì ông cũng đánh giá Việt Nam cần sớm nâng cao tỷ lệ nội hóa và ngành công nghiệp phụ trợ trong bối cảnh cuộc đua FDI ở Đông Nam Á đang trở nên sôi nổi. Ngoài ra Nhật Bản cũng lo ngại về tình trạng thiếu nguồn lực tại Việt Nam dù dân số chúng ta đã lên đến 100 triệu dân.
Việc đi lại giữa hai nước Việt – Nhật cũng được coi là rào cản. Tuy các chuyến bay thương mại đã kết nối sau đại dịch Covid nhưng chưa hoàn toàn thuận tiện. Sau khi bị đóng băng hơn 2 năm do dịch thì các doanh nghiệp đã chính thức bắt tay vào kế hoạch đa dạng hóa chuỗi cung ứng.
Tại Đông Nam Á, cuộc đua hút FDI đang trở nên rất gay cấn. Đây cũng là thách thức bởi tất cả các nước đang không ngừng nỗ lực để cải thiện môi trường kinh doanh, không để thua Việt Nam. Vì vậy chúng ta cũng phải không ngừng đổi mới, không ngừng phát triển và nâng cao trình độ nhân lực.
Cơ hội và thách thức đối với Việt Nam trong quá trình hút đầu tư
Sau khi Trung Quốc – Chuỗi công xưởng của thế giới đóng cửa do đại dịch Covid 19 thì Nhật Bản cũng như nhiều nước khác nhận thức được điểm yếu khi chuỗi cung ứng phụ thuộc hoàn toàn vào một quốc gia giống như bỏ tất cả trứng vào một giỏ vậy.
Vì thế ông Takeo Nakajima cho hay, sau cuộc khủng hoảng khẩu trang, nước rửa tay, các trang bị bảo hộ… chính phủ Nhật Bản lần đầu tiên đưa ra các khuyến khích doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng nhằm giảm mức lệ thuộc kinh tế vào một quốc gia.
30 doanh nghiệp được công bố nằm trong chương trình hỗ trợ dịch chuyển hoạt động sản xuất sang các nước ASEAN do Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (METI) phát động. Mức tối đa các doanh nghiệp sẽ được hỗ trợ khoảng 5 tỷ yên tương đương với hơn 1000 tỷ VNĐ. Các doanh nghiệp trong lĩnh vực y tế thuộc nhóm ưu tiên của METI.
Theo chương trình, các doanh nghiệp phải hoàn thành việc xây dựng nhà máy và được kiểm duyệt trước tháng 3/2025, trong lĩnh vực sản xuất y tế thì hạn chót là tháng 3/2023.
Đây cũng là cơ hội cũng như thách thức cực kỳ lớn đối với Việt Nam trong quá trình khẳng định tiềm lực để thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài. Tất cả còn chờ phía trước chúng ta cùng chờ đợi những sự hợp tác mang tính chất đột phá và bước ngoặt hơn trong tương lai nhé.