Sơ nét về chùa Horyuji

Chùa Horyuji được biết đến là ngôi chùa gỗ cổ nhất Nhật Bản. Dù được xây dựng cách đây 13 thế kỷ và trải qua những trận động đất khủng khiếp nhưng ngôi chùa vẫn giữ được những giá trị văn hóa tôn giáo cũng như giá trị nghệ thuật vốn có.

Trong chùa, giá trị nhất là những bức tượng và nhiều tác phẩm điêu khắc bằng gỗ và kim loại. Đây là điều đặc biệt mà nhiều du khách đi du lịch, sinh viên du học Nhật Bản muốn khám phá.

Tòa nhà Kim Đường và tòa tháp 5 tầng khuôn viên vuông vức được tạo bởi các hành lang bao quanh. Đặc biệt, tòa Kim Đường được xây dựng trên một nền đá có 2 bậc tam cấp, ở giữa là bệ bằng đất nung với 3 pho tượng Phật bằng đồng. Tháp 5 tầng cũng được xây dựng trên nền đá với 2 bậc cao 32m, 4 mặt có hình ảnh tượng trưng cho 4 khung cảnh liên quan đến cuộc đời Đức Phật.

Nền Tảng & Thiết Kế

Chùa Horyuji được thành lập dưới thời trị vì của Hoàng tử Shotoku (594-622 CN), nhiếp chính cho dì của ông, Hoàng hậu Suiko. Shotoku đã giúp truyền bá Phật giáo ở Nhật Bản, vốn đã đến Hàn Quốc vào giữa thế kỷ thứ 6 CN.

Chùa Horyuji tại Nhật Bản và những điều bạn chưa biết

Ông giám sát việc xây dựng nhiều ngôi chùa Phật giáo, trong đó có Shitennoji (593 CN) và Hokoji (596 CN), nhưng Horyuji là ngôi chùa duy nhất còn tồn tại nguyên trạng. Không phải là không có vấn đề với một số tòa nhà bị cháy c. 670 CN nhưng sau đó được xây dựng lại để đến năm 710 CN, nó đã lấy lại được vinh quang trước đây.

Nhà sử học E. F. Fenollosa gợi ý rằng cổng ngoài, chùa và Đại lễ đường đã thoát khỏi đám cháy. Địa điểm được chia thành hai khu vực kết nối, Sai-in (phía Tây) và muộn hơn một chút là To-in (phía Đông), cả hai đều được lát bằng cát trắng và được bao bọc trong các bức tường để ngăn cách chúng với bên ngoài.

Các tòa nhà bằng gỗ của Horyuji, những ví dụ hiếm hoi về kiến trúc Đông Á thời kỳ đầu, là những công trình lâu đời nhất ở Nhật Bản. Các đặc điểm điển hình của kiến trúc Thời kỳ Asuka (538-710 CN) bao gồm các nền sân thượng đôi mà các tòa nhà đứng trên đó, các cột hơi cong và thuôn nhọn khi chúng vươn lên để có vẻ thẳng hoàn toàn ở khoảng cách xa (entasis).

Các cột trên cùng bằng các tấm khối gỗ để chịu sức nặng của những mái ngói nặng nề và các giá đỡ bằng gỗ được trang trí bằng các thiết kế đám mây, một lần nữa để hỗ trợ chịu lực. Địa điểm được hưởng lợi từ các công trình trùng tu lớn vào năm 1374 CN, 1603 CN và vào giữa thế kỷ 20 CN.

Điểm nhấn kiến trúc

Sảnh chính

Hội trường chính hay Kondo (còn gọi là Hội trường vàng) của khu phức hợp là một tòa nhà bằng gỗ hai tầng ở Khu vực phía Tây (Sai-in) của khu phức hợp. Nó có mái hông và đầu hồi lát gạch hoặc mái irimoya.

Trang trí gỗ bên ngoài bao gồm rồng, một vị thần nước được cho là bảo vệ khỏi hỏa hoạn. Các lan can ở tầng thứ hai được chạm khắc để thể hiện chữ Vạn và chúng nối với các trụ đỡ hình chữ V ngược, cả hai đều là những đặc điểm tiêu biểu của kiến trúc Thời kỳ Asuka.

Nội thất của Hội trường được làm giống với tầm nhìn của Phật giáo về thiên đường thông qua những bức tranh tường có màu sắc rực rỡ trên cả bốn bức tường. Có 12 tấm riêng biệt, mỗi tấm có kích thước 3 x 2,6 mét (10 x 8,5 ft.) và mô tả cảnh tượng Đức Phật và chư Bồ Tát.

Phong cách này tương tự như các bức tranh tại hang động Ajanta ở Ấn Độ và Khotan ở miền Tây Trung Quốc. Thật không may, những bức tranh tường nguyên bản từ thế kỷ thứ 8 sau Công nguyên đã bị phá hủy bởi một trận hỏa hoạn vào năm 1949 sau Công nguyên nhưng sau đó đã được khôi phục lại chính xác.

Sàn nhà được làm bằng đất sét nén chặt và trần nhà được trang trí bằng hoa văn hoa sen. Đây cũng là bốn vị thần bảo vệ thiên đường (Shiten-no), mỗi vị đứng trên một con quỷ đang phủ phục, nhiều tác phẩm điêu khắc Phật giáo bằng đồng và đối tượng thờ cúng quan trọng nhất tại địa điểm, Bộ ba Shaka.

Bộ ba Shaka là một tác phẩm điêu khắc bằng đồng và mạ vàng về Đức Phật ngồi với hai vị bồ tát đang đứng bên cạnh bởi nhà điêu khắc nổi tiếng Tori Busshi, được thể hiện bằng chữ ký của ông trên vầng hào quang lớn ở trung tâm.

Mặt sau của tác phẩm điêu khắc có niên đại năm 623 CN và cũng mang một lời cầu nguyện dài được khắc về sức khỏe và thế giới bên kia ở Cõi Cực lạc cho Hoàng tử Shotoku và gia đình của ông.

Ở hai bên của bộ ba này là hai tác phẩm điêu khắc Phật giáo có kích thước tương tự nhau, bức bên trái có niên đại từ năm 607 CN và tượng trưng cho Yakushi, vị Phật chữa bệnh.

Cả ba tác phẩm điêu khắc đều được đặt bên dưới những tán cây bằng gỗ được chạm khắc tinh xảo trong khi phía sau chúng là một tác phẩm điêu khắc bằng gỗ cổ về Bồ tát Kannon và bộ ba bức bình phong bằng đồng của Đức Phật A Di Đà.

Chùa

Ngôi chùa năm tầng đứng trên một sân thượng đôi bên cạnh Hội trường chính và được xây dựng để chứa các di tích chính của địa điểm. Cột trung tâm của nó cao hơn 35 mét (100 ft). Cả bên ngoài và bên trong đều được sơn bằng chì oxit màu đỏ.

Tầng đầu tiên có một loạt các tác phẩm điêu khắc bằng đất sét có niên đại từ năm 711 CN và mô tả bốn cảnh trong cuộc đời của Đức Phật. Khoảng 50 hình gốc, được coi là bảo vật quốc gia của Nhật Bản, đã được thay thế bằng các bản sao.

Kho bạc

Phía đông của Sảnh chính là Kho bạc nơi chứa các kho báu đáng chú ý khác như chân dung của Hoàng tử Shotoku, bức tượng Kudara Kannon nổi tiếng, Kannon thay đổi giấc mơ và Đền Tamamushi có hàng tượng Phật nhỏ bằng ngà.

Hội trường

Giảng đường một tầng hay Daikodo, cũng ở Khu phía Tây, là một tòa nhà hình chữ nhật dài được xây dựng vào năm 990 CN sau khi tòa nhà ban đầu bị lửa thiêu rụi. Bên trong nó là hai bức tượng bồ tát - Nikko và Gekko - hai bên là hình Yakushi Nyorai.

Tháp chuông

Giữa Giảng đường và Sảnh chính là tháp chuông Shoro. Cấu trúc này có phần đế loe đặc biệt và chứa một chiếc chuông từ thời Nara (710-794 CN).

Cổng trung tâm

Cổng Trung tâm lớn hay còn gọi là Chumon cho phép tiếp cận các tòa nhà linh thiêng ở trung tâm Khu vực phía Tây. Nó có hai tầng và bốn vịnh. Có một cổng thứ hai, Nandaimon hoặc Cổng Nam, nằm ở ngoại ô của khu phức hợp.

Hội trường của những giấc mơ

Sảnh của những giấc mơ hay Yumedono nằm ở Khu phía Đông (To-in). Nó được xây dựng lần đầu tiên vào năm 739 CN trên địa điểm cung điện của Shotoku và một lần nữa vào thế kỷ 12 CN.

Tòa nhà hình bát giác đặc biệt nằm trên một sân thượng bằng đá đôi và có bức tượng Kannon bằng gỗ và lá vàng do Shotoku tạo ra. Hội trường cũng chứa 'Đức Phật ẩn' được gọi là Guze Kannon.

Trong nhiều thế kỷ, bức tượng được bọc trong một tấm vải lụa để che khuất khỏi tầm mắt và nhờ đó bảo tồn được sức mạnh đặc biệt của nó. Chỉ đến năm 1884 sau Công nguyên, nó mới được phát hiện để lộ một hình vẽ mạ vàng giống với Shotoku.

Yumedono cũng lưu giữ một bức chân dung của Shotoku chỉ được trưng bày cho công chúng trong một tháng vào mỗi mùa xuân và một tháng vào mùa thu.

Chùa Horyuji là một trong những kiến trúc nổi tiếng bậc nhất tại xứ sở hoa anh đào. Nếu có cơ hội đến với đất nước Nhật Bản đừng ngần ngại mà hãy dành thời gian đến đấy để có thể khám phá công trình kiến trúc vĩ đại nhé.