Quy trình 4 bước đào tạo nhân viên mới của công ty Nhật
Hiện nay trên thị trường cung cấp dịch vụ kế hoạch đang có rất nhiều cơ sở đưa ra vô vàn lựa chọn để giúp doanh nghiệp xây dựng quy trình đào tạo nhân viên mới. Tuy nhiên dù cho những chiến lược này có phát triển hay thay đổi theo bất kỳ chiều hướng nào thì nó vẫn phải bắt đầu từ những yếu tố cơ bản nhất.
Từ đó, người dùng có thể thêm vào những khâu để giúp lộ trình đào tạo của họ phù hợp với mục đích cũng như cách hoạt động của công ty. Sau đây là 4 bước quan trọng nhất trong chương trình đào tạo nhân viên mới của công ty Nhật:
Sắp xếp môi trường làm việc chuyên nghiệp
Một khi đã thành công tuyển dụng được những đối tượng tiềm năng, người phụ trách hoặc bộ phận nhân sự sẽ trực tiếp giới thiệu họ với các bộ phận. Ngoài ra, họ còn phải chuẩn bị mọi thứ từ như bàn, văn phòng phẩm, máy tính, điện thoại, liên lạc qua email và nhiều hơn nữa để tạo ra môi trường làm việc tốt nhất cho nhân viên mới.
Thực hiện Onboarding
Nhằm chuẩn bị cho nhân viên mới ở, một nơi để họ có thể tự tin giao tiếp và thoải mái thể hiện tính cách của mình. Người phụ trách có thể thực hiện hoạt động Onboarding, cụ thể là một buổi chào mừng để tất cả nhân viên trong công ty được gặp gỡ người mới. Ngoài ra, chúng còn bao gồm việc sắp xếp người hướng dẫn và giới thiệu phòng ban, nơi làm việc của họ để sớm làm quen với môi trường. Đây là nét đẹp văn hóa công ty Nhật Bản mà bạn có thể dễ dàng thấy được.
Hướng dẫn kỹ năng chuyên môn
Đây là bước vô cùng quan trọng đặc biệt là với những lao động nước ngoài theo chương trình phái cử thực tập sinh kỹ năng, đặc định. Vì tuy đã có sẵn kiến chung thế nhưng mỗi ngành hàng trong từng doanh nghiệp khác nhau sẽ có cách xử lý công việc khác nhau. Vì lý do đó mà việc có một người hướng dẫn sẽ giúp họ làm việc hiệu quả hơn. Trong trường hợp bộ phận của nhân viên mới liên quan đến những phòng khác thì bước này lại trở nên quan trọng hơn nữa.
Kiểm tra kế hoạch đào tạo nhân viên mới
Kết thúc quá trình đào tạo sơ bộ, người phụ trách cần có một nói chuyện với nhân viên để họp bàn về những kế hoạch sắp tới. Đây cũng là cơ hội để lắng nghe những điều còn tồn đọng từ phía còn lại. Hoạt động trên sẽ cho phép công ty đánh giá kế hoạch đào tạo nhân viên mới có đang vận hành hiệu quả hay không và giúp cải thiện chúng.
Bí quyết tạo chiến lược đào tạo nhân viên mới hiệu quả
Sau khi khảo sát nhiều lĩnh vực khác nhau trên thị trường làm việc ở các quốc gia khác nhau. Mitaco đã rút ra một số bí quyết tạo chiến lược đào tạo nhân viên mới sau đây nhằm đảm bảo sự thành công gần như là tuyệt đối.
- Sở hữu SOP bao gồm 6 bước quản lý nhóm hiệu quả, giảm thiểu rủi ro, tìm lỗi, cải tiến chất lượng, hạn chế tai nạn, chuẩn hóa dịch vụ. Quy trình này đảm bảo cho sự ra đi của bất kỳ nhân viên nào không gây ra ảnh hưởng quá lớn cho công ty và giúp người đến sau vẫn nắm bắt được những thông tin trong công việc một cách nhanh nhất.
- Quy trình đào tạo phải luôn được thay đổi sao cho phù hợp với từng nhân viên, tốt nhất nên có những buổi trò chuyện thân mật với họ.
- Tạo ra một khuôn khổ làm việc bao gồm công việc chính, báo cáo kết quả cũng như cho họ thời gian để tự tìm hiểu thêm.
- Việc quản lý và hoàn tất những thủ tục của các nhân viên mới có thể tốn khá nhiều thời gian vậy nên hãy áp dụng công nghệ tự động vào trong quy trình.
Quy trình đào tạo nhân viên mới có thật sự quan trọng?
Một số công ty Nhật Bản hiện nay bỏ qua việc đào tạo hay áp dụng những chương trình cũ không còn hiệu quả cho nhân viên mới đã dẫn đến việc khiến nhân lực chán nản, bỏ việc. Vai trò của quy trình đào tạo không chỉ dừng lại ở việc giúp lao động mới cảm thấy thoải mái mà còn cho thấy uy tín cũng như chất lượng của bộ phận quản lý công ty. Theo thống kê, những công ty hoàn thành tốt khâu này có đến 91% nhân viên gắn bó hơn một năm và 69% cho ba năm.
Hy vọng bài viết trên đây đã cho mọi người những thông tin hữu ích về việc lập chương trình đào tạo nhân viên mới ở công ty Nhật. Nếu gặp khó khăn trong bất kỳ giai đoạn nào hãy liên hệ ngay cho Mitaco để được hỗ trợ nhé!