Tổng quan về kinh tế và kinh doanh tại Nhật Bản

Nền kinh tế Nhật Bản là một thị trường phát triển. Theo thước đo GDP, quy mô nền kinh tế Nhật Bản theo sức mua tương đương lớn thứ tư sau Mỹ, Trung Quốc và Ấn Độ. Nền kinh tế Nhật Bản ngày càng phát triển nhưng cũng nảy sinh nhiều vấn đề. Vào thế kỷ 16 và 17 chủ yếu dựa vào trồng lúa nước và đánh bắt cá.

Công nghiệp chỉ bắt đầu phát triển từ giữa thế kỷ 19, nhưng đến thế kỷ 20 thì phát triển rõ rệt, phổ biến và phát triển nhất là công nghiệp gang thép, đóng tàu, chế tạo vũ khí, sản xuất các loại sản phẩm xe hơi.

Chính phủ Nhật Bản cho biết việc kinh doanh tại Nhật Bản phục hồi vừa phải trong tháng 8/2017 và đạt tốc độ tăng trưởng 4% trong quý II/2017 so với cùng kỳ năm ngoái, mức tăng trưởng nhanh nhất trong hai năm. Năm 2016 nhờ chi tiêu dùng mạnh mẽ và đầu tư của doanh nghiệp cũng như đầu tư công tăng.

Bạn đã biết gì về kinh doanh tại Nhật Bản

Triết lý kinh doanh của người Nhật

Nguồn nhân lực ngành bán lẻ và dịch vụ của Nhật Bản tăng nhanh. Mặt khác, số lượng người làm việc trong ngành sản xuất và nông nghiệp giảm mạnh. Sự thay đổi lực lượng lao động này một phần là do những tiến bộ trong công nghệ, với việc rô-bốt dần thay thế công nhân lắp ráp hoặc trồng trọt.

Tại các trang trại và nhà máy, máy móc và rô-bốt phức tạp đảm nhận nhanh chóng và chính xác các nhiệm vụ lặp đi lặp lại, đơn giản và có rủi ro cao. Điều này đồng nghĩa với việc nguồn nhân lực của những ngành nghề này sẽ giảm sút.

Đô thị hóa gia tăng kéo theo nhu cầu về các dịch vụ hỗ trợ như vận tải, viễn thông cũng tăng theo, đồng thời các ngành dịch vụ công cộng, giải trí, du lịch Nhật Bản cũng tăng trưởng rất mạnh.

Các công ty, tập đoàn kinh doanh nổi tiếng tại Nhật Bản

Việc kinh doanh ra đời với mục đích mang đến cho người dùng những sản phẩm/dịch vụ tiện ích. Mô hình kinh doanh tại Nhật Bản luôn được coi là chuẩn mực và được giới chuyên môn đánh giá cao. Mô hình lập ra giúp bạn có một hướng đi đúng đắn từ đó quá trình kiếm tiền diễn ra thuận lợi, đồng thời tạo ưu đãi cho khách hàng.

Nói đến nền kinh tế Nhật Bản thì phải nhắc đến một số công ty như Mizuho Financial Group, Mitsubishi Corporation, Honda Motor Company, Sony Corporation, Sumitomo Mitsui Financial Group, Japan Post Corporation, Nippon Telephone, Financial Group Mitsubishi UFJ, SoftBank Group, Toyota Motor Corporation,...

Chọn ngành kinh doanh nào tại Nhật Bản?

Cơ khí

Nhật Bản là cường quốc kinh tế đứng thứ 3 thế giới hiện nay với nền công nghiệp rất phát triển, trong đó cơ khí chế tạo là một trong những ngành mũi nhọn thúc đẩy nền kinh tế Nhật Bản phát triển.

Hiện nay, các đơn hàng xuất khẩu lao động Nhật Bản làm thợ cơ khí luôn được nhiều lao động Việt Nam lựa chọn, bởi sang Nhật làm thợ máy không chỉ giúp người lao động nâng cao tay nghề mà khi hết hạn hợp đồng sẽ về nước và có cơ hội lớn để làm việc trong các công ty liên doanh Việt Nhật.

Chế biến thủy sản

Ngoài cơ khí, Nhật Bản còn được biết đến là thị trường tiêu thụ và xuất khẩu thủy sản hàng đầu thế giới hiện nay, dự báo trong những năm tới nước này sẽ cần thêm khoảng 2.000 lao động/năm cho ngành này.

Nông nghiệp

Không chỉ có nền công nghiệp phát triển mà Nhật Bản còn dẫn đầu thế giới về phát triển nông nghiệp với việc ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào hoạt động trồng trọt. Những năm gần đây, do tác động tiêu cực của thiên nhiên, số lượng lao động cho nông nghiệp tại Nhật Bản giảm mạnh nên nhu cầu lao động trong ngành này ngày một tăng cao.

Lưu ý khi kinh doanh tại Nhật Bản

Sẽ không có vấn đề gì nếu bạn kinh doanh tại Nhật Bản các mặt hàng như quần áo, nhu yếu phẩm, đồ dùng gia đình,… Tuy nhiên nếu kinh doanh đồ ăn nhà hàng thì bạn cần có giấy chứng nhận quản lý vệ sinh.

Ngoài ra, nếu bạn sinh viên tham gia du học Nhật Bản có ý định kinh doanh các mặt hàng như rượu, thuốc lá… thì cần phải có giấy phép đăng ký kinh doanh các mặt hàng đặc biệt này. Và đặc biệt không kinh doanh các mặt hàng cấm, hàng giả, hàng nhái.

Mẫu đơn xin giấy phép có thể tải về từ Cục xuất nhập cảnh Nhật Bản để có mẫu đơn chính xác nhất.

Kinh doanh tại Nhật Bản không hề khó như bạn đã nghĩ, chỉ cần có kế hoạch phù hợp và quan trọng hơn hết là am hiểu thị trường thì mọi việc sẽ trở nên dễ dàng. Hãy cố gắng để đạt được thành công nhé.