Ngủ gật tại nơi làm việc (Inemuri)

Đối với người nước ngoài, đặc biệt là các nước châu Âu, việc ngủ ở nơi công cộng cũng như tại nơi làm việc là rất hiếm. Nhưng ở Nhật bạn hoàn toàn có thể ngủ mà không cần lo lắng và đây được xem là nét văn hóa đặc trưng của người Nhật.

Inemuri có nghĩa đen là "ngủ trong khi hiện tại". Vì vậy, điều kì lạ chỉ thấy ở Nhật là các công ty thường khuyến khích nhân viên của mình ngủ trưa. Tuy nhiên, đôi khi cũng có một số người giả ngủ inemuri để thể hiện với sếp rằng họ đang làm việc chăm chỉ.

Điều kì lạ chỉ thấy ở Nhật Bản, Cafe hầu gái (hay cafe hầu gái)

Là một nhà hàng cosplay thu nhỏ, đây là quán cà phê nơi các nữ tiếp viên sẽ không mặc đồng phục thông thường mà sẽ mặc trang phục meido. Đến với những quán cà phê này, bạn sẽ được nhân viên “chăm sóc” như những người hầu phục vụ chủ quán tại nhà chứ không như cách phục vụ khách hàng thông thường.

Nghề Geisha vẫn tồn tại

Geishas vẫn bảo tồn công việc của họ từ thời samurai. Họ vẫn trang điểm truyền thống và mặc những bộ kimono đầy màu sắc. Bạn có thể tìm thấy chúng ở vùng Gion, Kyoto. Nếu may mắn, bạn thậm chí có thể chụp ảnh với các geisha trên đường phố khi họ di chuyển từ bữa tiệc này sang bữa tiệc khác.

30 Điều kì lạ chỉ thấy ở Nhật Bản

Người Nhật hiếm khi đeo kính râm

Ngay cả trong mùa hè, điều kì lạ chỉ thấy ở Nhật Bản mà bạn có thể thấy đó là người Nhật cũng hiếm khi đeo kính râm. Lý do của họ là họ không muốn thu hút sự chú ý. Đeo kính râm khiến họ có cảm giác như mình là rapper trong một video ca nhạc. Vì vậy hãy nhớ đừng đưa kính râm cho người Nhật nhé! Họ sẽ không sử dụng nó.

Pops vô hạn

Các bạn sinh viên du học Nhật Bản có thể cảm thấy thư giãn khi nghe thấy tiếng nổ của túi nhựa, kẹo cao su hoặc bóng bay. Không cần nỗ lực, người Nhật đã phát minh ra một thiết bị như vậy để giải tỏa căn thẳng.

Rừng tự sát

Khu rừng nhỏ nằm dưới chân núi Phú Sĩ. Ở đây, mật độ cây cối rậm rạp đến mức trong rừng không có gió. Khu rừng cực kỳ yên tĩnh và địa điểm này trở thành điểm nóng của các vụ tự sát. Mỗi năm trong rừng có hàng trăm vụ tự sát!

Gối cho người đàn ông cô đơn

30% đàn ông Nhật Bản trưởng thành sống độc thân, không có bạn gái và đây là giải pháp công nghệ của họ, chiếc gối mô phỏng.

Lễ hội Hadaka Matsuri

Hadaka Matsuri, còn được gọi là Lễ hội khỏa thân, là một lễ hội thường niên được tổ chức ở Okinawa. Trong lễ hội, đàn ông thường khỏa thân, đóng khố, còn phụ nữ quấn khăn tắm cùng nhau đi xuống làn nước lạnh cóng để tiến hành việc chào hỏi và cầu nguyện.

Ganguro

Xu hướng Ganguro này đi ngược lại tiêu chuẩn vẻ đẹp truyền thống của con gái Nhật Bản. Nổi lên như rượu vào đầu năm 2000, Ganguro là một xu hướng bùng nổ ở Shibuya và Ikebukuro ở Tokyo.

Xu hướng thời trang này được đặc trưng bởi làn da ngăm đen, trang điểm đậm, tóc tẩy hoặc nhuộm, sơn móng tay hoặc giả, quần áo và phụ kiện nhiều màu sắc.

Mr Kanso

Mr. Kanso là một nhà hàng rất nổi tiếng ở Nhật chuyên về đồ hộp. Thay vì có thực đơn như những nhà hàng khác, tại đây thực khách sẽ lựa chọn và lấy món ăn từ kệ. Sau đó, họ sẽ được cung cấp thìa, nĩa và đĩa nhựa để dùng bữa.

Khách sạn con nhộng

Khách sạn con nhộng Nhật Bản đầu tiên xuất hiện ở Osaka và ngày càng lan rộng khắp Nhật Bản. Đúng như tên gọi, đặc điểm nổi bật của loại khách sạn này là phòng ngủ trông giống như một cái kén.

Tuy nhỏ nhưng khách sạn vẫn được trang bị đầy đủ từ đèn, điều hòa, tivi đến wifi, rất sạch sẽ và thuận tiện cho du khách tiết kiệm.

Đảo ma

Cách Nagasaki khoảng 15km, đảo Gunkanjima (hay Đảo Chiến Hạm) từng là cơ sở khai thác than từ năm 1887 đến năm 1974, mật độ dân số lúc đỉnh cao khoảng 5.259 người (năm 1959). Đến những năm 1960, dầu mỏ dần thay thế than trên khắp Nhật Bản nên hòn đảo này bị bỏ hoang và còn được gọi là “đảo ma”.

Mặc dù hòn đảo không có người ở nhưng nó đã mở cửa đón khách du lịch vào năm 2009. Đảo Gunkanjima còn xuất hiện ấn tượng trong bom tấn Hollywood 007 Skyfall (Skyfall) năm 2012.

Robot thú cưng dành cho trẻ em

Điều kì lạ chỉ thấy ở đất nước Nhật Bản, đối với người Nhật, việc nuôi thú cưng cho trẻ em vô cùng tốn kém. Chi phí nuôi chúng đắt ngang ngửa việc mua một chiếc ô tô mới. Vì vậy, xu hướng của người lớn là mua thú cưng robot cho trẻ em chơi và dễ dàng cất giữ mà không cần phải chăm sóc.

Không có quy định nhường ghế khi lên máy bay

Khác với Việt Nam, khi sử dụng phương tiện công cộng ở Nhật Bản, bạn không cần phải nhường ghế cho người già, phụ nữ hay trẻ em.

Nhà vệ sinh phức tạp

Sự phức tạp của nhà vệ sinh ở Nhật Bản Nhiều người ví bảng điều khiển của nhà vệ sinh công cộng với bảng điều khiển của tàu vũ trụ. Trong bảng điều khiển này có hàng chục nút dịch vụ dùng để bật các thiết bị như vòi sen, chậu vệ sinh, chỉnh nhạc, sưởi ấm ghế,...

Nghệ thuật tạo hình thực phẩm bằng nhựa

Du khách đến Nhật Bản sẽ bắt gặp những sản phẩm được trưng bày giống hệt đồ ăn thật. Tuy nhiên, đây thực chất là những chiếc đĩa nhựa. Chúng là những sản phẩm mẫu được các nhà hàng sử dụng để thay thế cho hàng thật, vừa bắt mắt, thu hút nhiều người.

Sàn đỗ xe tự động

Một vùng đồng bằng nhỏ bé của Nhật Bản là nơi sinh sống của hơn 126 triệu người, do đó tiết kiệm không gian ở đây - một trong những nhiệm vụ chính. Ở bất kỳ trung tâm đông đúc nào, chắc hẳn bạn cũng sẽ tìm thấy một bãi đỗ xe thú vị như vậy.

Mayonnaise

Mayonnaise Nhật Bản không quá khác biệt so với sốt kem châu Âu hay Mỹ, nhưng điều kỳ lạ chỉ thấy ở Nhật là việc sử dụng nó như một chất phụ gia cho kem, mì ống, mì và thậm chí cả bánh ngọt đã khiến cả thế giới rất, rất ngạc nhiên.

Dép đi trong nhà vệ sinh

Người Nhật nổi tiếng với thói quen vệ sinh nghiêm ngặt nên không có gì ngạc nhiên khi họ có dép đi trong nhà vệ sinh riêng để giảm thiểu sự tiếp xúc giữa sàn nhà vệ sinh và phần còn lại của ngôi nhà. Tất nhiên, những đôi dép này thường được đặt trước cửa nhà vệ sinh.

Giấu ngón tay cái trong lúc gặp xe tang

Ở Nhật Bản, nếu nhìn thấy một chiếc xe tang đi ngang qua, bạn phải giấu ngón tay cái đi. Ngón cái được cho là “ngón tay mẹ” của bàn tay, nếu để lộ ngón tay đó trong xe tang thì người ta cho rằng bố mẹ bạn sẽ gặp xui xẻo.

Đảo Thỏ

Okunoshima là một hòn đảo nhỏ ở tỉnh Hiroshima đã trở thành điểm thu hút khách du lịch nhờ tập trung nhiều chú thỏ dễ thương. Lý do hòn đảo có nhiều thỏ được giải thích là thỏ được đưa đến đây vào khoảng thời gian diễn ra Thế chiến thứ hai để kiểm tra độ độc của khí gas. Khi chiến tranh kết thúc, thỏ được thả về tự nhiên và sinh sôi với số lượng lớn như ngày nay.

Không mở quà ở thời điểm ngay lúc nhận

Tặng quà đã trở thành một thói quen, một nghi thức không thể thiếu trong đời sống hằng ngày của người Nhật, tuy nhiên người Nhật thường không mở quà ngay trước mặt người tặng.

Tương tự như phong tục của người Việt, khi được tặng quà, người Nhật thường lịch sự nói vài lời từ chối trước khi nhận quà. Đặc biệt, màu trắng và đen được coi là điều cấm kỵ trong văn hóa quà tặng ở xứ tang tóc.

Đảo đeo mặt nạ chống độc

Thuộc quần đảo Izu của Nhật Bản, điểm nổi bật nhất của đảo Miyake Jima chính là ngọn núi lửa Oyama vẫn còn hoạt động. Kể từ vụ nổ gần đây nhất vào năm 2005, ngọn núi lửa này liên tục rò rỉ khí độc nên cư dân trên đảo luôn phải đeo khẩu trang để đề phòng chất độc.

Thang cuốn ngắn nhất thế giới

Với chiều cao chỉ 83cm, tương đương 5 bậc thang, thang cuốn ở thành phố Kawasaki (Nhật Bản) được coi là thang cuốn ngắn nhất thế giới.

Nhà hàng luôn phục vụ khăn ướt khi khách đến

Người Nhật thường có thói quen lau tay bằng khăn ướt trước khi ăn để đảm bảo vệ sinh, chính vì vậy mà các nhà hàng, quán ăn Nhật luôn phục vụ khăn ướt cho khách khi họ mới đến.

Chiếc khăn này được gọi là “oshibori” trong tiếng Nhật và nó là một phần của văn hóa hiếu khách của người Nhật thực sự gây ấn tượng với người nước ngoài. Tùy theo mùa, chiếc khăn có thể được làm ấm hoặc làm mát để phù hợp với nhiệt độ lúc đó.

Kotatsu giúp bạn vượt qua mùa đông lạnh giá

Khi nói về mùa đông Nhật Bản, người ta thường nghĩ tới kotatsu. Kotatsu là một loại máy sưởi trong nhà bao gồm một chiếc bàn đặt trên sàn với một tấm chăn giữa hai chân và mặt bàn để giấu máy sưởi bên dưới.

Loại máy này được nhiều người nước ngoài biết đến vì thường xuất hiện trong anime, phim ảnh. Các gia đình Nhật Bản thường ngồi bên kotatsu, ăn quýt và cùng nhau xem TV. Đó là một khung cảnh ấm cúng mà bạn chỉ có thể thấy khi đến thăm một gia đình Nhật Bản.

Đèn giao thông màu xanh

Người lái xe ở Nhật Bản có dừng lại khi đèn đỏ và tiếp tục đi khi đèn xanh không? Vì người Nhật truyền thống không phân biệt màu xanh lá cây và xanh lam nên từ “ao” (xanh lam) vẫn thường được dùng để mô tả cả xanh lam và xanh lục.

Mặc dù ngày nay người Nhật dùng từ “midori” để mô tả màu xanh lá cây, nhưng cách dùng đó đã ăn sâu vào tư duy của người Nhật nên họ vẫn gọi đèn xanh của đèn giao thông là “Ao”. " (xanh lam).

Theo tiêu chuẩn của Ủy ban Chiếu sáng Quốc tế, màu xanh lục của đèn giao thông Nhật Bản về mặt kỹ thuật là màu xanh lá cây với sắc xanh lục gần giống với màu xanh lam. Điều thú vị là đèn giao thông đầu tiên ở Nhật Bản chính thức có màu "xanh lục (midori)".

Otoshi 

Trong izakayas, otoshi là một đĩa nhỏ đựng đồ ăn nhẹ, được mang ra sau khi gọi món để khách nhâm nhi trong khi chờ món chính. Một số người sẽ ngạc nhiên vì đây là món ăn không phải khách gọi mà vẫn được mang ra.

Đó là một phong tục bắt nguồn từ mối quan tâm của thực khách ở Nhật Bản. Vì ở izakaya mọi người thường gọi đồ uống đầu tiên, uống mà không ăn vặt thì không vui nên otoshi được mang ra với mục đích khiến thực khách cảm thấy hài lòng hơn.

Tùy theo nhà hàng mà bạn có thể từ chối otoshi. Nếu bạn không thích đồ ăn, hãy nói với người phục vụ ngay khi bạn gọi món.

Bảng tên trước nhà

Ở Nhật Bản, trước cửa nhà mỗi gia đình thường có một bảng tên ở lối vào. Ở Hoa Kỳ và Châu Âu, hộp thư thường có số nhà và họ của chủ nhà nhưng rất ít ghi tên chủ nhà trên cửa như ở Nhật Bản.

Ngoài ra, một lý giải khác là hệ thống đường sá ở Nhật Bản khá phức tạp nên người dân phải đánh số riêng cho từng khu vực gọi là “chome”, những ngôi nhà nằm trên cùng một con phố sẽ có địa chỉ giống hệt nhau.

Vì vậy, để phân biệt các ngôi nhà, người Nhật đã sử dụng bảng tên đặt trước cửa nhà để mọi người dễ dàng nhận biết. Bảng tên thường được dán gần hộp thư hoặc cửa ra vào và hầu hết được viết bằng romaji.

Yuru-kyara

"Yuru-kyara" là linh vật được thiết kế để quảng bá các tỉnh và khu vực của Nhật Bản. Với vẻ ngoài dễ thương, yuru-kyara ngày càng trở nên nổi tiếng và trở thành một hiện tượng đến nỗi những nơi nổi tiếng về Yuru-kyara thường thu hút một lượng lớn khách du lịch, chẳng hạn như Kumamon của tỉnh.

Kumamoto hay Funasshi của thành phố Funabashi (mặc dù không được thành phố chính thức công nhận). Có thể nói ở Nhật Bản, linh vật đã trở thành gương mặt đại diện cho khu vực mà chúng đại diện.

Những bức tranh trên cánh đồng lúa

Những bức tranh trên cánh đồng lúa là những tác phẩm nghệ thuật khổng lồ được tạo ra bằng cách chọn các giống lúa khác nhau để trồng trên một cánh đồng. Inakadate ở tỉnh Aomori bắt đầu loại hình nghệ thuật này vào năm 1993 để hồi sinh thành phố và nó đã được thực hiện ở gần 100 địa điểm khác nhau.

Những bức tranh trên cánh đồng lúa là sự thể hiện nghệ thuật đặc biệt của các nhân vật hoạt hình và các phong cách nghệ thuật khác, khiến bạn không thể không thích thú khi ngắm nhìn những tác phẩm này.

Điều kì lạ chỉ thấy ở Nhật được Mitaco nhắc đến trong bài viết có thể khiến bạn bất ngờ và chắc chắn là muốn đến ngay đất nước thú vị này để khám phá đúng không. Vậy thì chờ gì mà không xách balo lên và đi thôi.