Nền y tế tiến tiến và hiện đại

Nền y tế bậc nhất thế giới chính là yếu tố quan trọng giúp người Nhật ít tập thể thao nhưng vẫn sống thọ. Theo một cuộc khảo sát của tạp chí CEOWORLD, dịch vụ y tế của nước Nhật xếp thứ 3 trong bảng xếp hạng được công bố vào năm 2019.

Nước Nhật sở hữu nền y tế hiện đại với những kỹ thuật y học hiện đại hàng đầu thế giới, điển hình như các phương pháp y tế liên quan đến chiếu xạ ion nặng và y học tái tạo. Chi phí khám chữa bệnh tại Nhật tuy có cao nhưng so với các nước Mỹ, Đức, Anh thì vẫn rẻ hơn gấp 2 đến 3 lần, điều này tạo điều kiện cho người dân nước Nhật quan tâm đến sức khỏe bản thân.

Ưu tiên ăn các thực phẩm hấp, luộc

Hấp và luộc chính là từ khóa chính để trả lời cho thắc mắc tại sao người Nhật sống thọ. Ai trong chúng ta cũng biết, các phương pháp chế biến như hấp, luộc giúp giữ tối đa vitamin, khoáng chất và chất xơ trong thực phẩm. Hấp, luộc là những phương pháp chế biến ít hoặc không sử dụng dầu mỡ, giúp giảm lượng calo và chất béo trong thức ăn. Điều này giúp người Nhật phòng ngừa các bệnh tim mạch, béo phì và tiểu đường.

10 lý do giúp người Nhật ít tập thể thao nhưng vẫn sống thọ

Thói quen ngủ trưa

Thời gian ngủ trung bình của người Nhật chỉ 6 giờ 35 phút mỗi đêm. Để bù đắp cho lượng thời gian người Nhật ngủ ít, họ thường tận dụng mọi cơ hội để chợp mắt, tái tạo năng lượng. Nếu bạn từng tham gia các khóa đào tạo Nhật Ngữ, hẳn bạn đã nghe thấy thuật ngữ “Inemuri”, tức là những giấc ngủ ngắn, giấc ngủ Inemuri có thể xảy ra bất cứ đâu như giờ nghỉ trưa, trên phương tiện giao thông công cộng, công viên, trung tâm thương mại…

Giấc ngủ trưa không chỉ mang lại cho họ sự tỉnh táo và tập trung sau giờ nghỉ trưa mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe tinh thần và tim mạch. Theo nghiên cứu của Hội Thần Kinh Mỹ, những người thường xuyên ngủ trưa có khả năng kiểm soát huyết áp tốt hơn, giảm nguy cơ đột quỵ và các bệnh tim mạch khác.

Di chuyển chủ yếu bằng phương tiện công cộng và xe đạp

Khác với nhiều quốc gia trên thế giới, người Nhật thường di chuyển giữa các nơi bằng việc đi bộ, xe đạp hoặc các phương tiện công cộng. Trung bình, đàn ông ở Nhật Bản đi bộ khoảng 7.200 bước mỗi ngày trong khi đó nữ giới là 6200 bước. Việc đi lại nhiều như vậy đã giúp họ rèn luyện sức khỏe và đốt bớt lượng calo dư thừa.

Chỉ ăn no 80% theo quy tắc Hara Hachi Bu

Ở Nhật Bản, có một quy tắc ăn gọi là quy tắc Hara Hachi Bu hay còn gọi là "ăn 8 phần no". Đây là bí quyết giúp người Nhật ít tập thể thao nhưng vẫn sống thọ. Theo quy tắc này, họ sẽ ngừng ăn khi cảm thấy no khoảng 80%, tương đương với 8 phần trong 10 phần. Xuất phát của quy tắc này là vì não bộ cần khoảng 15-20 phút để nhận biết dạ dày đã đầy. Do đó, nếu họ tiếp tục ăn cho đến khi no căng, họ có thể đã nạp quá nhiều calo và dẫn đến tăng cân hoặc các vấn đề sức khỏe khác.

Hạn chế muối và dầu ăn

Việc tiêu thụ quá nhiều thực phẩm chứa nhiều dầu và muối có thể gây hại cho dạ dày, đường ruột, dẫn đến béo phì và tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Do đó, người Nhật thường ưu tiên thực phẩm tươi ngon, nguyên chất, hạn chế sử dụng gia vị và chế biến món ăn đơn giản. Nhờ tuân thủ chế độ ăn uống lành mạnh này, lượng tiêu thụ muối của người Nhật giảm đáng kể, giúp kiểm soát huyết áp hiệu quả, giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính và góp phần nâng cao tuổi thọ.

Thói quen ngâm suối nước nóng

Nghiên cứu của Giáo sư Hayasaka Shinya từ trường đại học ở Tokyo đã khẳng định lợi ích của việc ngâm mình trong suối nước nóng. Theo nghiên cứu của ông, nhiệt độ và khoáng chất trong nước nóng giúp thư giãn các động mạch, thúc đẩy tuần hoàn máu, mang lại lợi ích cho sức khỏe tim mạch.

Ngoài ra, việc ngâm mình trong suối nước nóng còn giúp giảm căng thẳng, mệt mỏi, cải thiện tâm trạng và nâng cao chất lượng giấc ngủ. Nhiệt độ ấm áp của nước có tác dụng giảm đau hiệu quả, đặc biệt là các chứng đau nhức cơ bắp và khớp.

Tận dụng những lợi ích sức khỏe của thực phẩm lên men

Thực phẩm lên men như miso, natto, tsukemono,.. không chỉ đóng vai trò quan trọng đối với nền ẩm thực Nhật Bản, mà còn là bí quyết giúp người Nhật ít tập thể thao nhưng vẫn sống thọ. Những thực phẩm này không chỉ mang lại hương vị độc đáo mà còn ẩn chứa nhiều lợi ích sức khỏe, đặc biệt là đối với hệ tiêu hóa. Lợi khuẩn trong thực phẩm lên men giúp phân hủy thức ăn, tăng cường hấp thu dinh dưỡng, giảm đầy bụng, khó tiêu và táo bón.

Thói quen sử dụng đậu hũ và rong biển trong các món ăn. 

Nếu đã từng trải nghiệm hương vị thanh mát của các món súp, món khai vị Nhật Bản, hẳn bạn đã biết đậu phụ và rong biển là 2 thành phần quen thuộc thường có của các món ăn Nhật Bản, bởi:

  • Đậu phụ được làm từ đậu nành thành phần có chứa hàm lượng protein cao. Đây là lựa chọn hoàn hảo cho những ai muốn thay thế protein từ động vật. Chất isoflavone trong đậu phụ có khả năng điều chỉnh estrogen, giúp bảo vệ cơ thể khỏi nguy cơ ung thư vú. Nếu bạn hỏi ai đó, người Nhật ăn gì để sống thọ thì có lẽ, đậu phụ là cái tên không thể thiếu.
  • Rong biển là nguồn cung cấp dồi dào i-ốt, vi chất quan trọng cho việc ngăn ngừa bệnh tuyến giáp và hỗ trợ chức năng tuyến giáp. Ngoài ra, i-ốt còn giúp cân bằng năng lượng, thúc đẩy quá trình giảm cân hiệu quả. Chỉ với 5-10 gam rong biển mỗi ngày, bạn đã có thể nhận được những lợi ích sức khỏe tuyệt vời.

Sở thích ăn hải sản tươi sống 

Nguồn hải sản tươi sống thực sự giúp người Nhật bổ sung nhiều protein, vitamin và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể, đặc biệt là omega-3, tốt cho tim mạch và trí não. Các món hải sản tươi sống là điều đặc trưng của văn hóa ẩm thực Nhật Bản nhưng bạn có biết, điều này từng khiến nhiều người e ngại về vấn đề an toàn. Tuy nhiên, trên thực tế, quy trình bảo quản và chế biến các món tươi sống ở Nhật được thực hiện vô cùng nghiêm ngặt.

Hải sản được ngư dân Nhật Bản đánh bắt sẽ được cấp đông nhanh ở âm 40 độ C ngay trên tàu. Sau đó, hải sản được làm sạch, rửa nhiều lần. Hơn nữa, khi thưởng thức các món sống, người Nhật thường ăn kèm với các gia vị có tính kháng khuẩn, tính ấm, tính cay như wasabi, gừng, nước tương để ngăn ngừa vi khuẩn và mầm bệnh phát triển.

Với 10 lý do trên, hẳn bạn đã có được đáp án cho thắc mắc vì sao người Nhật ít tập thể thao nhưng vẫn sống thọ, tại sao người Nhật sống thọ nhất thế giới rồi đúng không? Mitaco hy vọng bài viết này đã giúp bạn có thêm nhiều phương pháp nâng cao và duy trì sức khỏe của bản thân. Hãy follow chúng tôi để khám phá thêm nhiều điều thú vị về Nhật Bản nhé!